ทำจมูก เชียงใหม่ มีวัสดุอะไรให้เลือกบ้าง แต่ละแบบต่างกันยังไง

ทำจมูก เชียงใหม่ มีให้เลือกหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

การศัลยกรรมทำจมูกเป็นการปรับเปลี่ยนรูปร่างของจมูกให้ดีกว่าเดิม โดยในสมัยก่อนจะเป็นการศัลยกรรมเพื่อแก้ไขจมูกที่มีปัญหาด้านการหายใจ หรือมีความบกพร่องแต่กำเนิด ซึ่งทำให้จมูกผิดจากรูปร่างเดิมที่ควรจะเป็น หรือประสบอุบัติเหตุมาทำให้จมูกเสียทรง แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเป็นศัลยกรรมทำจมูก เชียงใหม่เพื่อเสริมความงาม แก้ไขรูปทรงจมูกให้สวยและดูดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งบางรายจำเป็นต้องใช้วัสดุเสริมเข้าช่วย โดยวัสดุที่นำมาใช้นั้นมีหลายอย่าง ดังนี้

 

1.เสริมด้วยซิลิโคน

ซิลิโคนคือวัสดุทางการแพทย์ที่นำมาใช้ศัลยกรรมจมูก โดยไม่มีปฏิกิริยาใดๆกับร่างกาย ไม่เป็นอันตราย และร่างกายจะสร้างเนื้อเยื่อมาห่อหุ้มซิลิโคนไว้ หากต้องการเปลี่ยนใหม่ก็สามารถนำออกมาได้ โดยซิลิโคนจะแบ่งเป็น 2 ชนิดได้แก่

1.1 ซิลิโคนสำเร็จรูป คือ ซิลิโคนที่ผลิตมาจากโรงงาน โดยมีรูปร่างหลายขนาดให้เลือก เวลาที่จะใส่เข้าไปในจมูก แพทย์อาจจะมีการปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับสรีระใบหน้าและจมูกของเรา

1.2 ซิลิโคนที่เหลาเอง คือ ซิลิโคนแท่งที่ต้องนำมาเหลาเอง ข้อดีคือสามารถปรับรูปทรงได้ตามต้องการ แต่ต้องใช้ทักษะการเหลาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับหนึ่ง

ทำจมูก เชียงใหม่

 

2.กระดูกอ่อนจากใบหู

กระดูกอ่อนเป็นวัสดุธรรมชาติที่มาจากร่างกายของเราเอง จึงมีความปลอดภัย 100% และไม่เกิดอาการแพ้ใดๆ ซึ่งต้องมีการผ่าตัดหลายจุด คือการผ่าตัดที่จมูกและการผ่าตัดเพื่อนำกระดูกออกมาใช้ ซึ่งกระดูกอ่อนที่นิยมนำมาใช้ศัลยกรรมทำจมูกเชียงใหม่ ได้แก่

2.1 กระดูกอ่อนหลังใบหู โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้ซิลิโคนร่วมกับกระดูกอ่อนหลังใบหู เพราะกระดูกอ่อนหลังใบหูมีอยู่ไม่มาก จึงใช้ได้ในปริมาณจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ตกแต่งบริเวณปลายจมูก ซึ่งทำให้ทรงจมูกสวยได้รูปดูเป็นธรรมชาติ และยังป้องกันจมูกทะลุจากการเสริมปลายจมูกด้วยซิลิโคน

2.2 กระดูกอ่อนซี่โครง เหมาะกับผู้ที่ทรงจมูกมีปัญหามาก เนื่องมาจากอุบัติเหตุ หรือความบกพร่องแต่กำเนิด หรือผู้ที่ทำศัลยกรรมจมูกมาแล้วหลายครั้ง เพราะต้องใช้กระดูกในปริมาณหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ต้องใช้ซิลิโคนร่วมเลยก็ได้ แต่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

ทำจมูก เชียงใหม่

 

3.การใช้ไขมันของตัวเอง

โดยแพทย์จะดูดไขมันจากหน้าท้องหรือต้นขานำมาแยกน้ำออก เพื่อให้เหลือแต่ไขมันล้วนๆ จากนั้นจึงทำการฉีดเข้าไปในจมูกบริเวณที่กำหนดไว้ ซึ่งมีความปลอดภัยและไม่เกิดอาการแพ้แต่อย่างใด เพราะเป็นไขมันจากตัวเราเอง แต่ข้อเสียก็คือไขมันจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามอายุและระยะเวลา ซึ่งอาจจะไม่คงรูปเหมือนวัสดุอื่นๆ บางครั้งจึงต้องมีการมาฉีดซ้ำหรือปรับแก้ไขใหม่

ทำจมูก เชียงใหม่

วัสดุที่นำมาทำจมูก เชียงใหม่ยังมีอีกหลายตัว ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาไปไกล แต่เป็นสารที่ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ ซึ่งร่างกายอาจจะไม่รับและเกิดอาการแพ้ และหากต้องแก้ไขก็จะทำได้ยากกว่าการใช้ซิลิโคนหรือวัสดุที่มาจากร่างกายของเราเอง ซึ่งวัสดุที่กล่าวมานี้เป็นที่นิยมในการทำศัลยกรรมทั่วไป เพราะมีความปลอดภัยมากกว่า