ตัดปีกจมูกเชียงใหม่ เปลี่ยนจมูกบาน ให้เรียวสวยได้รูป

ก่อนจะศัลยกรรมตัดปีกจมูกเชียงใหม่ มีอะไรที่ควรรู้บ้าง

หากเอ่ยถึงการตัดปีกจมูก เชื่อได้เลยว่าหลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นการศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมมากพอสมควร เพราะจมูกคือจุดเด่นของใบหน้า เมื่อจมูกสวย ได้รูปมากขึ้นก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของใบหน้าในแง่บวกได้แบบชัดเจน บางคนที่ตัดปีกจมูก หรือทำจมูกมาแล้วจะรับรู้ได้เลยว่าใบหน้าของตนเองมีมิติกว่าเดิม งดงามกว่าเดิม ซึ่งเรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดปีกจมูกเชียงใหม่นั้นมีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กัน

ตัดปีกจมูกเชียงใหม่

การตัดปีกจมูกที่คลินิกในเชียงใหม่ นิยมทำมีกี่แบบ 

ตัดปีกจมูกนั้นจะมีรูปแบบการทำอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน ก็คือ

1.การผ่าตัดเย็บภายนอกปีกจมูก

เป็นการเย็บเพื่อแก้ไขในส่วนของรูจมูก หรือผู้ที่มีปัญหาจมูกบานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยจะทำการดูลักษณะของรูจมูกก่อนว่ามีความเหมาะสมที่จะทำไหม มีเนื้อมากน้อยเพียงใด เพื่อให้จมูกออกมาสมส่วนที่สุด เทคนิคนี้เป็นเทคนิคพื้นฐานของการตัดปีกจมูกเชียงใหม่ซึ่งให้บาดแผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้นภายหลังการทำ

2.การผ่าตัดเย็บปีกจมูกแบบเย็บซ่อนแผลด้านใน

เป็นการผ่าตัดที่เหมาะกับผู้ที่มีเนื้อจมูกปานกลาง คือมีความบานของจมูกอยู่บ้างแต่ไม่มาก ซึ่งจะเป็นการผ่าตัดและเก็บปีกจมูกจากด้านใน ซึ่งการผ่าตัดเก็บปีกจมูกแบบนี้มีข้อดีคือ ภายหลังการทำจะไม่ค่อยเห็นรอยแผลเลย

3.การผ่าตัดเย็บปีกจมูกทั้งด้านในและนอก

เป็นการผ่าตัดแก้ไขปีกจมูกที่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเนื้อจมูกมากหรือมีจมูกที่บานมากนั้นเอง ซึ่งจะเป็นแบบที่ต้องใช้วิธีเย็บเก็บทั้งด้านในและนอกเลย โดยการผ่าตัดแบบที่ 3 นี้ ข้อเสียเลยคือจะเห็นรอยแผลและยังมีรอยฟกช้ำที่เยอะกว่าแบบอื่นๆ

4.การผ่าตัดเย็บปีกจมูกด้านในบริเวณฐานจมูก

จะเป็นกาผ่าตัดเพื่อลดความนูนของปีกจมูก ซึ่งจะทำการเปิดแผลตรงที่มุมจมูกด้านใน และจะทำการตัดเนื้อเยื่อออกประมาณ 1-2 มิลิลเมตร โดยเทคนิคนี้จะเหมาะสำหรับคนที่มีรูจมูกเล็ก และยังช่วยลดความบานของจมูกได้ แต่จะยังคงขนาดรูจมูกไว้เท่าเดิม

ตัดปีกจมูกเชียงใหม่

ถึงแม้ว่าการผ่าตัดเหล่านี้จะทำให้จมูกมีความสวยมากขึ้น แต่ก็ต้องแลกมากับการฟกช้ำและรอยแผล แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป สามารถหายได้หากมีการดูแลรักษาที่เหมาะสม โดยการดูแลตนเองภายหลังการศัลยกรรมจมูกและตัดปีกจมูกเชียงใหม่นี้ สามารถปฏิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์ได้เลย ซึ่งการดูแลตนเองภายหลังการศัลยกรรมนี้จะมีข้อปฏิบัติที่เป็นข้อบังคับอยู่เพื่อให้แผลผ่าตัดมีความสวยงามและมีผลข้างเคียงที่น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

ก่อนจะทำการศัลยกรรมตัดปีกจมูก ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

1.หากมีโรคประจำตัว ควรแจ้งให้แพทย์ทราบก่อน โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ หรือการแพ้อาหารและยา ทั้งนี้ก็เพื่อให้แพทย์ทำการพิจารณา และประเมินความพร้อมของร่างกายเรา

2.ในกรณีที่มีแผล หรือสิวอักเสบตรงบริเวณจมูก ก็ควรปล่อยให้หายดีก่อน แล้วจึงจะสามารถทำการผ่าตัดปีกจมูกได้

3.ควรงดรับประทานยาแก้อักเสบ เช่นพวก แอสไพริน หรืออาการเสริมบางตัว ที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างน้อยๆ 14 วันก่อนวันผ่าตัด

4.ให้เลี่ยงการสูบุหรี่ เครื่องดื่มของมึนเมาทุกชนิด รวมถึงพวกอาหารแสลง และอาหารทะเล ก่อนวันผ่าตัด 1-2 วัน

5.ไม่ควรแต่งหน้า ก่อนผ่าตัด เนื่องจากเครื่องสำอางบางชนิดมีแบคทีเรียที่อาจจะปนเปื้อนแผลได้ และอีกเหตุผลก็คือหลังจากผ่าตัดปีกจมูกแล้วห้ามให้แผลโดนน้ำ ดังนั้นถ้าเราแต่งหน้าก่อนผ่าตัดก็จะทำให้ยากต่อการล้างเครื่องสำอางออกด้วยเช่นกัน

6.เตรียมใจให้พร้อม อย่าวิตกังวล หรือมีความเครียด ควรทำจิตใจให้สบายๆ ทั้งนี้ก็เพื่อลดความกลัว และจะส่งผลดีต่อการผ่าตัดนั้นเอง

หลังจากการตัดปีกจมูกเชียงใหม่ ควรดูแลแผลอย่างไร

 

1.ประคบเย็นหลังจากตัดปีกจมูก

ให้ทำการประคบเย็นก่อน โดยประคบบริเวณช่วงแก้มแต่ไม่ให้ประคบลงไปตรงๆบริเวณแผล โดยจะต้องประคบเย็นต่อเนื่องเป็นเวลา 48 ชั่วโมงภายหลังการผ่าตัด และจะต้องประคบไปอีกประมาณ 3-5 วัน หรือจนกว่าแผลจะยุบลง การประคบเย็นนี้จะช่วยให้เลือดหยุดไหลและช่วยลดการอักเสบของแผลผ่าตัดได้

ตัดปีกจมูกเชียงใหม่

 

2.งวดพวกอาหารแสลง และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เนื้องจากอาหารเหล่านี้ โดยเฉพาะของหมักดองจะมีผลอย่างมากต่อแผล อาจทำให้แผลเกิดการติดเชื้อจากอาหารที่ไม่สะอาดเหล่านี้ได้ ซึ่งต้องงดเว้นอย่างเด็ดขาดเลย จนกว่าจะมั่นใจว่าแผลหายดีแล้วถึงรับประทานได้

 

3.อย่าให้แผลโดนน้ำ

หากต้องการล้างทำความสะอาดใบหน้า ให้ใช้วิธีเช็ดใบหน้าด้วยน้ำเกลือแทน โดยใช้สำลีชุบน้ำเกลือแล้วเช็ดเบาๆ โดยเว้นในช่วงของจมูกเอาไว้

ตัดปีกจมูกเชียงใหม่

 

4.หลังจากตัดไหมแล้ว ควรทายาลดรอยแผลเป็น

เนื่องจากตัวยาลดรอยแผลเป็นจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังตรงบริเวณจมูกซ่อมแซ่มตัวเองได้เร็วขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะเป็นคีย์ลอยด์ หรือแผลเป็นหลังผ่าตัด ซึ่งยาลดรอยแผลเป็นสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่ส่วนมากแล้วทางคลินิกจะแถมมาให้หลังจากตัดไหม

 

5.มีการนัดตรวจแผลหลังจากการผ่าตัด 4 สัปดาห์

เพื่อเป็นการตรวจเช็คว่าแผลแห้งสนิทดีไหม มีอาการติดเชื้อหรือมีอาการแทรกซ้อนใดๆหรือเปล่า ซึ่งหากมีการตรวจพบว่าผิดปกติก็จะได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ตัดปีกจมูกเชียงใหม่

การดูแลและปฏิบัติตามที่ศัลยแพทย์สั่งเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติตามอย่างยิ่ง เพราะหากดูแลแผลผ่าตัดได้ไม่ดีพอ อาจทำให้แผลเกิดการติดเชื้อและเกิดผลข้างเคียงอื่นๆที่จะตามมาได้ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ต้องกลับไปพบศัลยแพทย์เพื่อการรักษา หรืออย่างร้ายที่สุดก็คือ อาจจะได้ทำการแก้ไขจมูกใหม่อีกครั้ง จริงอยู่ว่าการเสริมจมูกและตัดปีกจมูกนี้ไม่ได้เป็นการผ่าตัดที่ใหญ่อะไร แต่การดูแลรักษาให้ดีที่สุดก็เป็นการลดผลที่ตามมาได้ และถึงแม้ว่าจะเป็นแผลเล็กๆ แต่หากเกิดการติดเชื้อจนลุกลาม แทนที่จะมีจมูกที่สวยเข้ารูปสมใจ กลับกลายเป็นต้องได้แก้ไขและรักษากันไปอีก ดังนั้นหากอยากมีจมูกที่สวยและทำเพียงครั้งเดียวจบ ไม่ต้องการกลับไปพบแพทย์ให้ต้องได้แก้ไขจมูกและตัดปีกจมูกเชียงใหม่กันอีกบ่อยๆก็ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

แนะนำคลินิกที่มีบริการตัดปีกจมูกเชียงใหม่

สำหรับใครที่ไม่รู้ที่มีความสนใจอยากจะทำจมูกและตัดปีกจมูกแต่ยังไม่รู้ว่าจะทำกับคลินิกไหนดี ที่มีศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เสียงตอบรับจากลูกค้าดี ทำออกมาแล้วสวยและผลข้างเคียงน้อย ก็ขอแนะนำเป็น T-point clinic  สาขาเชียงใหม่-พิษณุโลก ซึ่งเป็นคลินิกที่มีชื่อเสียงมากตอนนี้ จากผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าหลายท่านเป็นเครื่องการันตีได้เลยว่าคลินิกนี้มีคุณภาพมาก และทุกคนต่างก็ประทับใจในการทำงานของคุณหมอและนอกจากนั้นยังชมเป็นเสียงเดียวกันว่าคลินิกมีเครื่องมือที่ทันสมัย

ตัดปีกจมูกเชียงใหม่

คุณหมอเองก็ใส่ใจในตัวผู้มารับบริการมากๆ ทำให้เวลาไปรับบริการมีความมั่นใจในการทำมากขึ้น ซึ่ง  T-point clinic  สาขาเชียงใหม่-พิษณุโลก นอกจากจะรับทำจมูกและตัดปีกจมูกเชียงใหม่แล้ว ยังให้บริการในเรื่องของการศัลยกรรมความงามและเกี่ยวกับการดูแลความสวยความงามอื่นๆอีกด้วย เช่น การฉีดโบท็อกซ์ , การแก้ไขรอยแผลเป็นต่างๆ , การเสริมคาง และอื่นๆอีกมากมายให้ได้เลือกทำกัน ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปติดต่อพูดคุยกับทางคลินิกได้เลย ทางคลินิกรับให้คำปรึกษาก่อนการทำฟรี

บทสรุป

การตัดปีกจมูกถึงว่าเป็นบริการศัลยกรรมความงามอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม ซึ่งผู้เข้ารับการผ่าตัดจะต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจ รวมถึงข้อควรปฏิบัติก่อนและหลังทำ นอกจากนี้ควรเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อความปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดีตรงกับความต้องการ ไม่มีปัญหาตามมาในภายหลัง