การเตรียมตัวก่อนทำจมูก ทำอย่างไร ต้องงดเว้นอะไรบ้าง

แนะนำข้อควรรู้ ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดทำจมูก

การศัลยกรรมทำจมูกเป็นสิ่งที่นิยมมากในปัจจุบัน เพราะช่วยให้ใบหน้าของคุณสวยขึ้นได้ ยกระดับความมั่นใจ ช่วยให้คุณไม่ต้องอายใครอีกต่อไป แต่ก่อนจะเข้ารับการผ่าตัดทำจมูก เชียงใหม่มีสิ่งที่ต้องงดเว้นอยู่บ้าง เพื่อให้ผลลัพธ์หลังการผ่าตัดออกมาอย่างสมบูรณ์ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปอ่านกันเลยค่ะ

 

1.แจ้งประวัติ โรคประจำตัว และยาที่รับประทานอยู่ให้แพทย์ทราบ

ข้อนี้จำเป็นอย่างมากที่ต้องแจ้งโรคประจำตัวให้แพทย์ทราบ พร้อมทั้งยาที่รับประทานอยู่ด้วย เพราะโรคบางชนิดจะมีผลโดยตรงต่อการผ่าตัด เช่น อาจทำให้เลือดหยุดไหลช้า แผลหายยาก เลือดออกมากจนเกินไป ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อตัวคนไข้เองได้ อย่างโรคเบาหวาน โรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น เพื่อที่แพทย์จะได้วางแผนการผ่าตัดได้อย่างถูกต้อง และไม่ส่งผลกระทบต่อตัวคนไข้นั่นเอง

 

2.งดยาและวิตามินทุกชนิดที่ทำให้เลือดแข็งตัวช้า

งดยาที่ต่อต้านการแข็งตัวของเลือด หรือทำให้เลือดหยุดให้ช้า เช่น แอสไพริน ไอบิวโพรเฟน รวมทั้งวิตามินและอาหารเสริมอื่น ๆ ด้วย อย่างพวกน้ำมันตับปลา วิตามินอี โสม แปะก๊วย ซึ่งเราไม่รู้ว่าตัวไหนมีผลกระทบต่อการผ่าตัดบ้าง ดังนั้นจึงควรงดรับประทานวิตามินและอาหารเสริมทุกตัว หรือจะนำตัวอย่างมาปรึกษาแพทย์ก่อนก็ได้ โดยควรงดยาและวิตามินต่าง ๆ อย่างน้อยเป็นเวลา 1 – 3 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดทำจมูก

ทำจมูก เชียงใหม่

 

3.งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

งดสูบบุหรี่เป็นเวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดทำจมูก เพื่อลดโอกาสในการที่แผลจะหายช้าลง

 

4.งดอาหารประเภทหมักและดอง

งดรับประทานอาหารประเภทหมักและดอง รวมทั้งของแสลงอื่น ๆ ซึ่งได้แก่ น้ำอัดลม อาหารทะเล เพื่อลดโอกาสที่จะทำให้แผลหายช้าลงเช่นกันค่ะ

ทำจมูก เชียงใหม่

 

5.งดแต่งหน้าในวันผ่าตัด

ไม่ควรแต่งหน้าไปในวันที่จะต้องผ่าตัดค่ะ เพราะเราอาจล้างเครื่องสำอางไม่หมด ทำให้สิ่งสกปรกตกค้าง หรือเศษของเครื่องสำอางอาจหลุดเข้าไปในบาดแผลได้ ทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อตามมา ถึงแม้ว่าจะล้างอย่างสะอาดหมดจดในวันนั้นก่อนเข้ารับการผ่าตัดเลย ก็ไม่ควรเช่นกัน เพราะผิวหนังอาจเกิดการบอบช้ำก่อนการผ่าตัดได้

 

6.งดน้ำและอาหารก่อนวันผ่าตัด

โดยหากมีการผ่าตัดที่ต้องใช้ยาสลบ ควรงดน้ำและอาหารก่อนการผ่าตัดประมาณ 8 ชั่วโมง แต่หากไม่ต้องใช้ยาสลบก็ควรรับประทานอาหารเบา ๆ ที่ย่อยง่าย อย่างโจ๊ก ข้าวต้ม ก่อนเวลาผ่าตัดประมาณ 4 – 6 ชั่วโมงค่ะ

ทำจมูก เชียงใหม่

ได้รู้วิธีการเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดทำจมูกเชียงใหม่กันไปแล้ว ใครที่อยากจะทำก็สามารถนำไปใช้ได้เลยนะคะ หรือจะถามคุณหมอก่อนเพื่อความแน่ใจก็ได้เช่นกัน เพื่อที่จมูกของเรานั้นจะได้ออกมาสวยสมใจ และไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้นนานค่ะ